08 3940 1781 - 08 3940 1734

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Trẻ mầm non gia tăng, giáo viên quá tải

Do lớp học quá tải, nhiều giáo viên (GV) tại các truong mam non trên địa bàn tỉnh Đăk Nông đang phải làm việc gấp 2 - 3 lần so với bình thường. Điều này cũng khiến chất lượng dạy và học ở khối mam non bị ảnh hưởng, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).


Dồn lớp, giáo viên khó quán xuyến


Trong năm học này, Truong mam non Sơn Ca (huyện Đăk Glong) có tổng cộng 400 trẻ với 10 lớp học. Cô Đào Thị Thủy - Hiệu phó trường này cho biết, việc dồn lớp như vậy là bất đắc dĩ, do nhà trường thiếu cơ sở vật chất, thiếu cả GV. “Những lúc có GV nào nghỉ sinh hay có việc buộc phải nghỉ, chúng tôi phải điều động cả nhân viên y tế, hành chính và cán bộ lãnh đạo đứng lớp” - cô Thủy cho biết. Cô Tạ Thị Hạnh, GV của trường chia sẻ thêm: “Do lớp học quá đông mà chỉ có một mình tôi đứng lớp nên rất khó quán xuyến. Các cháu đều đang ở độ tuổi hiếu động nên không thể tránh khỏi tình trạng xây xước, té ngã”.

Một lớp mầm non của Trường Mầm non Sơn Ca (huyện Đăk Glong). Ảnh: Hoàng Hạnh
Một lớp mam non của Truong mam non Sơn Ca (huyện Đăk Glong). Ảnh: Hoàng Hạnh

Tương tự, Trường Mẫu giáo Hoa Lan (xã Đăk R’măng, huyện Đăk Glong) có 9 lớp  nhưng chỉ có 6 GV. Không xin thêm được chỉ tiêu, Hiệu trưởng và Hiệu phó trường này cũng phải đứng lớp. Còn tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai, xã Đăk Ha cùng huyện, cũng vì thiếu GV mà nhà trường buộc phải dồn học sinh. Năm học này, trường tăng 70 cháu so với năm học trước nhưng không tăng thêm GV. Cô Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hầu hết các lớp của trường đều vượt sĩ số so với quy định, có lớp vượt hơn 10 cháu. Cô Đậu Thị Thủy, GV của trường cho biết: “Do lớp học đông nên rất khó có đủ thời gian để chăm sóc hết cho các cháu. Trong khi đó, địa phương lại có rất nhiều học sinh người DTTS, bất đồng ngôn ngữ nên càng cần nhiều thời gian chăm sóc các cháu hơn”.

Số trẻ mầm non tiếp tục tăng

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng phòng GDĐT huyện Đăk Glong cho biết: “Trong 2 năm trở lại đây, số học sinh của huyện đã tăng lên đột biến và có xu hướng tiếp tục tăng trong những năm tới”.

Bà Đỗ Thị Việt Hà - Phó Giám đốc Sở GDĐT Đăk Nông cho rằng, nguyên nhân chính của việc trẻ mam non tăng đột biến là do tình trạng dân di cư tự do, người dân ngày càng ý thức hơn trong việc đưa trẻ đến trường. Và vì là năm đầu tiên thực hiện Thông tư 06 nên cũng có nhiều thay đổi hơn so với Thông tư 71 trước đây.  Vẫn theo bà Hà, để khắc phục tình trạng trên, năm học này tỉnh đã phân bổ cho ngành 241 chỉ tiêu GV hợp đồng.  Đây là số GV đã hợp đồng ngắn hạn trong năm học trước được ký hợp đồng lại để giải quyết tình trạng thiếu GV. Riêng năm nay, mặc dù số học sinh tiếp tục tăng nhưng tỉnh chưa có chỉ tiêu GV mới.

Hiện ngành giáo dục cùng các cơ quan ban ngành liên quan vẫn đang rà soát thực tế tình hình thiếu GV ở các địa phương để có giải pháp cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Theo: Dân Việt

Tags: mam non, truong mam non

0 nhận xét:

Đăng nhận xét